วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

สวยสยอง



        ยิวเบอร์รี่ตั้งแต่ราก เปลือกต้น ใบ ดอก มีพิษร้ายแรง ยกเว้นเนื้อแดงสดรอบนอก เมล็ดหนึ่งเมล็ดก็สามารถทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ นิยมใช้กันมากในหมู่นักฆ่าตัวตาย มีแต่นกเท่านั้นที่กินผลยิวเบอร์รี่ได้ เพราะระบบย่อยของนกไม่สามารถหย่อยเมล็ดที่เป็นพิษได้ 

             มะเขือการ์ตูน (Titty Fruit, Solanum mammosum, the Apple of Sodom, Thorny Popolo) ถิ่นกำเนิดอยู่ที่อเมริกาใต้ ผล ใบและต้นมีพิษสูง ทำให้เป็นอัมพาต อุณหภูมิของร่างกายต่ำลง และเข้าถึงอาการโคม่า ใช้ในการรักษาโรคอาเทอรลีท ฟุท (Athletes Foot)

         ต้นทะเลพิษ (Sea Poison Tree,  Barringtonia asiatica) ทุกส่วนของต้นทะเลพิษ ประกอบด้วยซาโปนิน (Saponin) ซึ่งเป็นสารพิษบางแห่งใช้เมล็ดและส่วนอื่นๆของต้นทุบละเอียดใช้เป็นยาเบื่อปลาในลำธาร มีดอกเป็นพู่สีชมพู มีกลิ่นหอมมาก ปลูกทั่วไปตามริมถนนในสิงคโปร์

            คาสเตอออย แพล้นท์ (Castor oil plant) นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ทุกส่วนของต้นคาสเตอ ออย แพล้นท์ เป็นพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมล็ดที่มีรูปร่างคล้ายถั่วพิษของคาสเตอ ออย แพล้นท์ ทำให้เกิดอาการดังต่อไปนี้ อาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดหัว ตัวเย็น ง่วงนอน สับสน มีไข้ ลมหายใจขัด ลมชัก เป็นลมและถึงแก่ความตาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น